การศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศน์
ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งอยู่ในอาคารสงเคราะห์พิบูลเวศม์ ถนนสุขุมวิท 71 กรุงเทพมหานคร ในที่ดินของธนาคารสงเคราะห์ (ปัจจุบันโอนเป็นอาคารเคหะแห่งชาติ) ซึ่งมีเนื้อที่จำนวน 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา พร้อมอาคานึกชั้นเดียว จำนวน 2 หลัง หลังละ 2 ห้องเรียน (ได้รื้อก่อสร้างเป็นตึกอาคารเรียน 1 และอาคารเรียน 2 ในปัจจะบัน) และอาคารทรงไทย 1 หลัง ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนชั้นอนุบาลเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2498 โดยตั้งชื่อว่า "โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์" สังกัดแผนกการศึกษาอนุบาล กองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา
วันที่ 1 ตุลาคม 2523 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติการโอนโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2523 เมื่อวันทีี่ 12 พฤษาคม 2524 การเคหะแห่งชาติได้ยกกรรมสิทธิ์การใช้ที่ดินเพิ่มให้อีก 1 แปลง มีเนื้อที่ 1 ไร 3 งาน 88 ตารางวาซึ่งติดกับแปลงที่ดินเดิม (เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ รวมเป็นเนื้อที่ผืนเดียวกันรวม 3 ไร่ 2 งาน 76 ตารางวา เพื่อให้ใช้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาขยายโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ วันที่ 7 กรกฎาคม 2546 โอนมาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานตามประกาศในราชกิจจานุเบกขา เล่มที่ 120 ตอนที่ 63 ก ปัจจุบันทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ, ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6
ผู้บริหาร
นายสุวรรณ ยะรังวงษ์
จำนวนครู 125 คน
จำนวนห้องเรียน มีระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษา
ระดับปฐมวัยมี 13 ห้อง
•ชั้นอนุบาล 1 มี 5 ห้อง
•ชั้นอนุบาล2 มี 5 ห้อง
•ชั้นอนุบาล3 มี 3 ห้อง
ห้องที่ไปศึกาา ชื่อครุประจำชั้น ครูพัชรี เมตาจิต
นักศึกษาฝึกสอน นางสาวจารุวรรณ (ส้ม)
ห้องที่ไปสังเกต ชั้นอนุบาล2/4 มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน ชาย 12 คน หญิง 8 คน เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เรื่องผีเสื้อ
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีรูปแบบการจัดการศึกษาและวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยอย่างไรบ้าง
1.การบูราการ เน้นการพัฒนาเด็ก 4 ด้าน สอนวิทย์-คณิต รอบตัว ภาษาธรรมชาติ
2.สอนโปรเจคต่างๆ
3.พหุปัญญา
4.เน้นเป็นหน่วย สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กปฐมวัย คือ การนั่งเป็นวงกลมและกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ การเคลื่อนไหวทำท่าผีเสื้อบิน เคลื่อนไหวไปรอบๆห้อง มีระดับสูงต่ำ ก้มลงพื้นบินระดับสูง กลาง ต่ำ และยังมีการให้เด็กลงไปนอนกลิ้งอีกด้วย
วิธีการประเมินเด็ก
1. ประเมินตามสภาพจริง
2. แบบประเมินตามพัฒนาการ 4 ด้าน
3. หนังสือประเมินเด็ก
4.แฟ้มสะสมผลงาน
การจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเป็นอย่างไร
-มีมุมประสบการณ์ 5 มุม จัดมุมต่างๆให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเด็กสามารถหยิบจับได้ง่ายและสะดวก
ได้รับความรู้จากการดูงานครั้งนี้คือ
ได้เรียนรู้วิธีการสอนการดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมต่างๆให้กับเด็กให้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการด้านต่างๆและการจัดห้องให้เหมาะสมกับเด็ก
ความประทับใจในการศึกษาดูงานครั้งนี้
ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี เด็กเด็กทุกคนน่ารักไม่ว่าจะเป็นเด็กอนุบาลหรือเด็กประถม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น